16:48 20-09-2018

Đánh giá độ uy tín các shop trên Taobao

Để đảm bảo chất lượng hàng hoá khi giao dịch online, điều quan trọng nhất đó chính là việc đánh giá được uy tín của các shop bán hàng trên Taobao, từ đó khách hàng đưa ra quyết định và lựa chọn mua hàng một cách an toàn nhất, hạn chế tối đa rủi ro.

Mức độ uy tín của 1 shop trên hệ thống Taobao được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:

Điểm uy tín

Điểm đánh giá chất lượng dịch vụ bao gồm các tiêu chí:

Hàng hóa phù hợp mô tả

Thái độ phục vụ

Tốc độ & chất lượng giao hàn

Chất lượng xử lý khiếu nại

Thời gian thành lập shop trên taobao

Chứng thực bởi Alipay

Tham gia chương trình bảo vệ người mua bằng cách ký quỹ bảo đảm với một số tiền nhất định.

Các thông tin trên đều được cập nhật công khai và chi tiết trên trang web, khách hàng có thể nhìn vào đó và đánh giá từng shop, cụ thể:

                              

Cấp độ uy tín bán hàng cụ thể Taobao có 20 cấp độ như sau:

                           

Theo kinh nghiệm, đặt hàng tại các shop kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng có cấp độ từ 4 kim cương trở lên sẽ ít rủi ro hơn. Các shop đã kinh doanh từ lâu nhưng có cấp độ thấp là những shop cần cân nhắc kỹ trước khi đặt hàng.

Trang đánh giá chi tiết uy tín người bán:

                   

                          

Sau khi mua hàng, người mua sẽ đánh giá shop dựa trên 3 tiêu chí: Hàng hóa phù hợp mô tả, Thái độ phục vụ, Tốc độ giao hàng. Người mua sẽ đánh giá theo thang điểm 5. Taobao sẽ thống kê điểm trung bình của các đánh giá trong thời gian 6 tháng gần nhất và so sánh với điểm đánh giá trung bình của các shop cùng ngành hàng. Trong ví dụ trên, Khách hàng có điểm đánh giá là 4.9 / 5 cho cả 3 tiêu chí. Taobao so sánh điểm của shop với điểm trung bình của các shop khác như sau:

                            

Tỷ lệ so sánh được định nghĩa như dưới đây. Tỷ lệ vượt càng cao thì shop đó càng gần shop có điểm cao nhất trong ngành và ngược lại. Quý khách nên chọn các shop có điểm cao hơn điểm trung bình ngành và càng cao càng tốt:

  

                            

                          https://tomahawk.vn/wp-content/uploads/2017/08/uy-tin-tao-bao-6.jpg

 

Cách hiểu các tiêu chí xử lý khiếu nại của shop như dưới đây. Khách hàng có thể rê chuột vào từng tiêu chí và sử dụng Google Translate để nắm thông tin chi tiết của từng tiêu chí:

Thời gian xử lý: thời gian xử lý càng thấp càng tốt

Tỷ lệ hoàn trả trong 30 ngày được tính bằng số tiền trả lại / tổng số tiền giao dịch. Tỷ lệ này càng thấp càng tốt

Tỷ lệ khiếu nại bị taobao can thiệp và số lần bị phạt càng thấp càng tốt.

                                  https://tomahawk.vn/wp-content/uploads/2017/08/uy-tin-tao-bao-7.jpg 

 

Trong phần lịch sử đánh giá, Khách hàng có thể xem lịch sử theo từng khu vực và có thể click vào phần số lượng để xem chi tiết các đánh giá theo từng mức Tốt/Trung bình/Xấu. Theo kinh nghiệm, các đánh giá đánh giá người mua viết dài là các đánh giá có tính trung thực cao hơn.